Sản phẩm bán chạy nhất

    Màn Hình Cong Tốt Nhất Khi Làm Đồ Họa

    Gần đây mình đã viết về các màn hình tốt nhất để thiết kế đồ họa, chỉnh sửa video và chỉnh sửa 3D. Nhưng bạn có thể nhận thấy, tất cả các mẫu màn hình mà mình giới thiệu đều là màn hình phẳng, có kích thước từ 24 inch trở lên.

    Lý do cho điều này là khi bạn ngồi gần một màn hình phẳng, các cạnh của màn hình sẽ cách xa mắt bạn hơn so với trung tâm. Điều này có thể làm cho hình ảnh trông bị biến dạng .

    Khi bạn đang cố gắng tạo nội dung hình ảnh chất lượng, đó là một điều tồi tệ.

    Giải pháp cho vấn đề này là sử dụng màn hình cong. Một màn hình cong đảm bảo rằng toàn bộ màn hình có cùng khoảng cách với mắt bạn . Điều này sẽ loại bỏ sự biến dạng, làm cho công việc của bạn dễ dàng hơn.

    Hôm nay, tôi sẽ nói về màn hình cong tốt nhất để tạo nội dung . Điều này có nghĩa là thiết kế đồ họa, mô hình 3D, CAD, chỉnh sửa video, các tác phẩm.

    Nhưng trước tiên, hãy xem những gì làm cho một màn hình cong đáng đồng tiền của bạn .

    Và trước khi chúng ta vượt lên chính mình, hãy nhớ rằng màn hình của bạn chỉ tốt như PC được gắn vào . Nếu bạn đang làm việc trên một giàn khoan cũ, hãy xem các PC thiết kế đồ họa tốt nhất và các PC chỉnh sửa video tốt nhất .

    Công Nghệ Màn Hình

    Có ba loại tấm nền thường được sử dụng trong màn hình máy tính hiện đại: 

    - Twisted Nematic (TN panels)

    - Vertical Alignment (VA panels)

    - In-Plane Switching (IPS panels)

    Mỗi loại tấm nền đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng . Dưới đây là tổng quan nhanh:

      TN VA IPS
    Tốc độ làm tươi Nhanh nhất Trung bình Nói chung là chậm nhất
    Độ trễ Thấp nhất Dài nhất Trung bình
    Góc nhìn Tệ nhất  Tốt hơn  Tốt
    chất lượng màu sâu sắc Tệ nhất Tốt hơn Tốt
    Mục đích Chơi game Đa mục đích Chuyên nghiệp
    Giá bán Rẻ nhất Tầm trung Đắt nhất

    Màn hình sử dụng tấm nền Twisted NIAL có giá thành tốt hơn so với các loại màn hình sử dụng công nghệ mới hơn như IPS hoặc VA. Nhưng ngày nay tấm nền TN không còn được ưa chuộng nữa bởi khả năng hiển thị màu sắc kém, góc nhìn hẹp, hầu như chỉ có thể nhìn được khi bạn nhìn trực diện vào màn hình

    Màn hình TN chỉ hiển thị được 6 bit màu trên mỗi kênh RGB, tổng là 18 bit, trong khi tiêu chuẩn màu sắc đạt chuẩn, cần không gian màu tới RGB 24 bit. Vì thế nó không thể hiển thị đủ tất cả 16 triệu màu

    Hơn nữa, màn hình TN không hiển thị được đúng độ sáng và màu sắc khi thay đổi góc nhìn. Bạn chỉ có sử dụng được khi ngồi vuông góc với màn hình. Hiện nay các màn hình TN đã được các hãng sản xuất cải tiến nâng cao chất lượng hiển thị hơn, tuy nhiên điều đó cũng chỉ giảm được phần nào điểm yếu này của tấm nền TN mà thôi.

    Tấm nền TN còn có nhược điểm khi bị tác động lên màn hình thì khu vực quanh đó sẽ bị sáng lên. Đây là vấn đề khiến cho việc tấm nền TN không bao giờ được sử dụng trong các thiết bị cảm ứng như điện thoại thông minh hay máy tính bảng

    Tuy nhiên về mặt hiệu suất phản hồi tín hiệu Pixel thì tấm nền TN lại vượt trội nhất bởi nó dễ dàng đạt được tốc độ phản hồi pixel 1ms với tần số quét 240Hz. Đây là lý do duy nhất khiến cho màn hình TN được game thủ sử dụng nhiều, nhất là với các game bắn súng yêu cầu tốc độ phản hồi cao và đến ngày nay, những chiếc màn hình TN đang được sử dụng ở những giải thể thao Esport lớn trên thế giới

    Màn hình IPS

    IPS là viết tắt của cụm từ In-Plane Switching tức chuyển đổi trong mặt phẳng, công nghệ đang được ưa chuộng nhất trên thị trường. Nó được thiết kế để khắc phục được những điểm yếu mà tấm nền TN gặp phải. IPS cho chất lượng hiển thị màu sắc tuyệt vời và góc nhìn rộng 178 độ.

    Để làm được điều đó IPS đã cải tiến cách định hướng tinh thể lỏng, trong đó các tinh thể nằm song song với chất nền thủy tinh, do đó nên chúng được gọi là IPS (in-plane switching” tức chuyển đổi trong mặt phẳng). Cho dù bạn đang đứng trước màn hình IPS hay ở bất kỳ góc nào khác thì màu sắc hiển thị của màn hình IPS vẫn đẹp nguyên không hề thay đổi.

    Tấm nền IPS có thể hiển thị tối đa 8 bit cho mỗi kênh màu RGB, tổng cộng 24 bit, do đó màn hình IPS có thể hiển thị đủ 16,7 triệu màu RGB 24 bit.

    Nhược điểm của tấm nền IPS so với TN: Tốc độ phản hồi của màn hình IPS chậm, giá thành cao, tần số quét thấp

    Do có khả năng hiển thị màu sắc tuyệt vời và góc nhìn rộng, màn hình IPS hiện nay đang được sử dụng phổ biến trên các thiết bị như TV, màn hình máy tính, điện thoại thông mình, máy tính bảng….

    Màn hình VA

    VA, được viết tắt từ Vertical Alignment. Có thể nói VA là tấm nền được trung hòa từ TN và IPS. Tấm nền VA có khả năng hiển thị màu sắc tốt hơn TN, nhưng không được bằng IPS. Màn hình VA cũng có góc nhìn rộng, tương tự như IPS, nhưng không phản hồi nhanh được như màn hình TN.

    Tương tự như IPS, màn hình VA cũng có khả năng sử dụng 8 bit màu trên mỗi kênh RGB, điều đó có nghĩa về mặt lý thuyết thì VA có thể hiển thị được đầy đủ 16,7 triệu màu RGB 24 bit. Cho nên chất lượng hiển thị của màn hình VA cao hơn so với TN, nhưng vẫn không chi tiết được như IPS

    Không giống như màn hình TN hay IPS, các tinh thể lỏng của màn hình VA được xếp thẳng hàng với tấm kính. Đó cũng là lý do tại sao màn hình VA được gọi là Vertical Alignment, tức là các tinh thể lỏng được căn dọc. Điều này khiến cho màn hình VA có ưu điểm hiển thị màu đen rất tốt, đen thẳm bởi khi các tinh thể lỏng vuông góc với tấm kính, thì sẽ không có bất kỳ ánh sáng nào có thể lọt qua. Do đó, màn hình VA có tỷ lệ tương phản cao, khắc phục hoàn toàn điểm yếu này trên màn hình IPS

    Nhược điểm của màn hình VA tương tự như các màn hình sử dụng tấm nền TN là có thể bị chuyển đổi màu sắc khi bạn thay đổi góc nhìn.
    Nhờ chất lượng hiển thị màu sắc đẹp, góc nhìn rộng và đạt được tần số quét cao khiến cho màn hình VA trở thành lựa chọn của nhiều game thủ

    TN, IPS hay VA? nên lựa chọn màn hình sử dụng công nghệ hiển thị nào?

    Nếu bạn là kiến trúc sư hay nhiếp ảnh gia… đòi hỏi chất lượng hiển thị màu sắc cao thì IPS là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Còn bạn là game thủ, muốn màn hình của mình có chất lượng hiển thị màu sắc tốt nhưng phải đảm bảo tần số quét cao thì nên chọn màn hình VA. Cuối cùng là màn hình TN, đây là loại màn hình có tốc độ phản hồi và tần số quét cao nhất, có thể lên đến 360Hz. Nếu bạn chỉ cần đến tốc độ để chiến thắng thì đây là trợ thủ đắc lực dành cho bạn.

    Không gian màu và gam màu

    Gam màu có nghĩa là dải màu mà màn hình có thể tạo ra. Gam màu càng rộng, càng nhiều màu sắc bạn sẽ có thể tái tạo. Nghe có vẻ đơn giản phải không?

    Không quá nhanh.

    Thực tế, có ba cách khác nhau để đo gam màu : sRGB, Adobe RPG và DCI-P3. Mỗi trong số chúng được gọi là không gian màu của người dùng, trong khi gam màu là phần trăm màu mà màn hình có thể tạo ra trong không gian đó.

    Dưới đây là tổng quan nhanh về từng không gian màu.

     

     

    sRGB là không gian màu tiêu chuẩn cho nội dung web . Do đó, màn hình sRGB là một lựa chọn chắc chắn cho người tạo nội dung web, vì những gì bạn thấy sẽ được hiển thị nhất quán trên tất cả các nền tảng.

    Mặt khác, sRGB có ít màu hơn Adobe RBG . Khi bạn đã tạo một hình ảnh trong sRGB, bạn sẽ không thể chuyển đổi nó thành Adobe RBG sau này.

    Vì sao vấn đề này?

    Bởi vì Adobe RBG là tiêu chuẩn cho Photoshop . Ngoài ra, đó là không gian màu rộng hơn sRGB. Nó được xây dựng chủ yếu để tạo hình ảnh sẽ được in trên một phương tiện vật lý, chẳng hạn như cốc hoặc áo phông.

    Điều đó nói rằng, nếu bạn đang tạo hình ảnh cho web, Adobe RGB sẽ được hiển thị không chính xác .

    Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề đối với hầu hết mọi người, vì bạn luôn có thể chuyển đổi hình ảnh Adobe RGB sang sRGB sau này.

    Nói chung, mục tiêu của bạn là có được một màn hình với gam màu rộng nhất trong sRGB và Adobe RGB. Gam màu được mô tả là phần trăm. Ví dụ: màn hình có thể có gam màu 98% sRGB.

    Không gian màu thứ ba mà chúng tôi đang xem xét, DCI-P3, mới hơn một chút so với sRGB hoặc Adobe RGB . Thật vậy, nó chỉ có sẵn trên thị trường tiêu dùng kể từ năm 2015.

    DCI là viết tắt của Sáng kiến ​​Điện ảnh Kỹ thuật số, là một nhóm các nhà sản xuất phim chuyển động bao gồm Warner Brothers, MGM, Universal Studios và SONY Pictures. DCI-P3 là không gian màu tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp điện ảnh .

    Điều này làm cho nó một sự lựa chọn lý tưởng cho các biên tập viên video.

    Không gian màu DCI-P3 có nhiều màu hơn 25% so với sRGB và cũng có nhiều màu hơn Adobe RGB. Nó được thiết kế để được hiển thị trên các thiết bị chất lượng.

    Ví dụ, TV Samsung và Sony sử dụng DCI-P3 cho màn hình của họ.

    Như bạn có thể thấy, không có không gian màu tốt nhất cho tất cả các mục đích. Nếu bạn đang thiết kế nội dung web, sRGB vẫn ổn. Đối với các mục đích khác, bạn sẽ muốn Adobe RGB hoặc DCI-P3 .

    Bất kể không gian màu sắc, một gam rộng hơn luôn luôn tốt hơn .

     

    Tỷ lệ khung hình

    Tỷ lệ khung hình là tỷ lệ giữa chiều rộng màn hình với chiều cao màn hình. Ví dụ: nếu một màn hình rộng 16 inch và cao 9 inch, nó có tỷ lệ khung hình là 16: 9.

    Trong nhiều năm, màn hình máy tính có tỷ lệ khung hình là 5: 4 hoặc 4: 3. Gần đây, màn hình 16: 9 đã trở thành tiêu chuẩn . Nhưng tỷ lệ khung hình rộng hơn có thể cung cấp cho bạn nhiều bất động sản hơn để thực hiện tất cả các nhiệm vụ của bạn.

    Một trong những ưu điểm chính của màn hình cong là chúng thường có tỷ lệ khung hình rộng hơn so với màn hình phẳng. Cấu hình cong cho phép hiển thị rộng hơn mà không chiếm quá nhiều không gian bàn.

    Tất cả ba lựa chọn màn hình của chúng tôi có tỷ lệ khung hình là 21: 9, đôi khi được viết là 2,35: 1.

    Vì vậy, tại sao bạn có thể muốn có tỷ lệ khung hình rộng hơn? Có một số lợi thế có thể, tùy thuộc vào những gì bạn đang làm.

    Nếu bạn đang chỉnh sửa video, tỷ lệ khung hình rộng hơn sẽ dành nhiều thời gian hơn cho dòng thời gian .

    Tốt hơn nữa, nếu bạn đang chỉnh sửa phim, bạn có thể quản lý tỷ lệ khung hình rộng hơn trong khi duy trì màn hình toàn màn hình, không có hộp thư.

    Đối với Photoshop, tỷ lệ khung hình rộng hơn cho phép bạn quản lý các tệp lớn hơn mà không có công cụ và bảng màu của bạn cản trở. Với tất cả không gian thừa đó ở bên cạnh màn hình, bạn có thể giữ các công cụ của mình mở mà không làm lộn xộn màn hình.

    Ngoài ra, tỷ lệ khung hình rộng hơn có thể loại bỏ sự cần thiết phải hiển thị kép .

    Bạn có thể giữ hai cửa sổ mở đồng thời mà không cần phải liên tục Alt + Tab qua lại.

    Như bạn có thể thấy, tỷ lệ khung hình là một lợi thế lớn của việc sở hữu màn hình cong.

    Tốc độ làm tươi

    Tốc độ làm mới của màn hình mô tả số lượng hình ảnh mỗi giây nó có thể hiển thị . Điều này thường được mô tả bằng Hz, mặc dù một số nhà sản xuất sử dụng FPS (Khung hình mỗi giây) thay thế.

    Nói chung, tốc độ làm mới cao quan trọng đối với chơi game hơn là tạo nội dung. Nó có thể giúp giảm mờ chuyển động trong khi chơi game, dẫn đến hình ảnh sắc nét hơn, rõ ràng hơn.

    Đây là lý do tại sao bạn sẽ thường thấy các game thủ tìm kiếm màn hình với tốc độ làm mới 120 Hz hoặc thậm chí 240 Hz. Nhưng điều này có thực sự cần thiết cho việc tạo nội dung ?

    Hãy suy nghĩ về nó. Tốc độ khung hình tiêu chuẩn cho phim là 24 FPS , mặc dù phim kỹ thuật số hiện được ghi ở mức 30 FPS, và một số thậm chí ghi ở mức 60 FPS.

    Khi bạn xem một bộ phim cũ, như Bố già , video có bị chói không? Tất nhiên là không . Có vẻ tốt Tương tự, bạn sẽ không gặp rắc rối với Photoshop hoặc AutoCAD chỉ vì màn hình của bạn có tốc độ làm mới thấp.

    Điều đó nói rằng, đối với các ứng dụng phim, bạn có thể cần tốc độ làm mới cao hơn . Ví dụ: nếu bạn đang chỉnh sửa video 60 FPS, bạn sẽ cần một màn hình có tốc độ làm mới 60Hz.

    Các nhà phát triển trò chơi video có thể muốn tốc độ làm mới thậm chí cao hơn. Nếu bạn đang làm việc trên một hình ảnh động được thiết kế cho màn hình 240Hz, màn hình của bạn sẽ cung cấp 240Hz.

    Về cơ bản, nhu cầu tốc độ làm mới của bạn sẽ phụ thuộc vào ứng dụng của bạn . Nhưng đối với hầu hết những người tạo nội dung, tốc độ làm mới 60Hz sẽ đủ tốt để hoàn thành công việc.

    Copyright © 2010 CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ VÀ CÔNG NGHỆ HOÀNG HÀ. GPKD Số: 0107406972 Do Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Thành Phố Hà Nội Cấp