HỆ THỐNG SHOWROOM
SHOWROOM - CẦU GIẤY
SHOWROOM - ĐỐNG ĐA
SHOWROOM - VINH, NGHỆ AN
Hotline Hà Nội
HỖ TRỢ TẠI HÀ NỘI
HOÀNG HÀ PC CẦU GIẤY |
|
0969.123.666 | Mr.Long |
0988.163.666 | Mr.Hưng |
0922.635.999 | Mr.Thụ |
HOÀNG HÀ PC ĐỐNG ĐA |
|
0396.122.999 | Mr.Nghĩa |
0396.138.999 | Mr.Huy |
0396.178.999 | Mr.Duy |
0397.122.122 | Mr.Tùng Anh |
HỖ TRỢ KỸ THUẬT |
|
0976.382.666 | Mr.Dũng |
HỖ TRỢ BẢO HÀNH |
|
19006100 | Bảo hành |
Hotline Miền Trung
HỖ TRỢ TẠI MIỀN TRUNG
KH CÁ NHÂN - DOANH NGHIỆP |
|
0359.072.072 | Mr.Tuấn |
0356.072.072 | Mr.Huy |
HỖ TRỢ KỸ THUẬT |
|
0358.072.072 | Mr.Toản |
HỖ TRỢ BẢO HÀNH |
|
19006100 | Bảo hành |
Hotline Hồ Chí Minh
HỖ TRỢ TẠI HỒ CHÍ MINH
KH CÁ NHÂN - DOANH NGHIỆP |
|
0968.123.666 | Mr.Bình |
0379.260.260 | Mr.Khanh |
HỖ TRỢ KỸ THUẬT |
|
0345.260.260 | Mr.Nhân |
HỖ TRỢ BẢO HÀNH |
|
19006100 | Bảo hành |
Hotline Mua hàng
Khi NVIDIA tung ra công nghệ DLSS (Deep Learning Super Sampling) là công nghệ render AI đột phá giúp tăng hiệu năng cho card đồ họa của mình cũng như cải tiến trải nghiệm cho người dùng. Không để thua đối thủ AMD cũng tung ra công nghệ mới của mình có cái tên là AMD FidelityFX Super Resolution. Công nghệ này hứa hẹn sẽ đem tới hiệu suất tối đa cho máy tính của bạn ở độ phân giải cao hơn mà FPS được giữ ở mức tốt hơn. Hãy cùng Hoàng Hà PC kiếm trả xem liệu rằng AMD có thật sự mang tới cho người dùng sản phẩm chất lượng không nhé.
Chắc chắn sẽ nhiều tò mò công nghệ này là gì và tại sao lại nói giúp cải thiện trải nghiệm game cũng như hình ảnh ở mức tốt hơn mà không cần tới việc tốn kém chi phí? AMD FidelityFX Super Resolution. Giống với DLSS, FSR là một tính năng giúp tái tạo lại hình ảnh, từ đó trò chơi sẽ được hiển thị ở độ phân giải cao hơn so với thực tế máy bạn đáp ứng được.
Tất nhiên trò chơi vẫn sẽ hiển thị ở độ phân giải bạn mặc định nhưng sẽ được hỗ trợ đẩy lên mức cao hơn mà không yêu cầu phần cứng phải nâng cấp (ví dụ độ phân giải 1080p công cụ FSR sẽ giúp bổ sung nhữ pixel thiếu để khiến trò chơi cho hình ảnh hiển thị là 1440p)
Thực tế ví dụ trên chỉ là ví dụ cơ bản và không rõ liệu thực tế nó đạt được đúng như vậy không, chúng ta sẽ cần phải trải nghiệm thực tế, nhưng nhìn chung cách hoạt động của FSR là như vậy.
Tuy nhiên, khác với đối thủ cụ thể công nghệ DLSS của NVIDIA chỉ sử dụng card đồ họa của chính hãng đó, đây là công nghệ mở, tức bất kỳ sản phẩm nào kể cả của AMD hay NVIDIA, FSR đều hỗ trợ. Điều này cũng đồng nghĩa FSR sẽ tương thích với rất nhiều phần cứng và ngay cả các card đồ họa thế hệ cũ trước kia điển hình như RX 5xx vẫn sẽ được hỗ trợ.
Ngoài ra công nghệ này sẽ không giống như DLSS là đào tạo mô hình trí tuệ nhân tạo (Ai) để bổ sung những pixel, các khung hình thiếu thông qua mô hình Ai, sản phẩm FSR được phó chủ tích phụ trách mảng GPU của AMD Scott Herkelman khẳng định không yêu cầu sử dụng Learning Machine (Máy học) và AMD cũng sẽ đánh giá nhiều cách khách nhau để tái tạo lại hình ảnh.
AMD Fidelity FX Super Resolution sau một thời gian chờ đợi, chúng ta đã có thể trải nghiệm công nghệ này vào ngày 22/6/2021 tức hôm qua. Hoàng Hà PC thật may đã được trải nghiệm công nghệ hoàn toàn mới này cũng như test một số trò chơi tương thích sớm công nghệ FSR để có cái nhìn tổng quan hơn về công nghệ siêu việt này của AMD.
FSR hoạt động dựa trên nguyên tắc nội suy và xử lý hình ảnh để nâng cao độ phân giải từ mức thấp lên mức cao hơn mà vẫn giữ được chi tiết hình ảnh. Công nghệ này sử dụng thuật toán upscale để tái tạo các chi tiết một cách chính xác, tạo cảm giác hình ảnh sắc nét hơn.
Khác với các công nghệ như NVIDIA DLSS (Deep Learning Super Sampling) sử dụng trí tuệ nhân tạo, FSR dựa trên phương pháp không cần máy học (non-AI), giúp công nghệ này dễ dàng tương thích với nhiều loại phần cứng hơn. Quy trình này được chia làm hai bước chính:
==> Xem thêm: CPU máy tính - Bộ vi xử lý giá tốt, chính hãng bao gồm CPU INTEL Core i3, Core i5, Core i7, Core i9 và AMD Ryzen
FSR 1.0:
Phiên bản đầu tiên của công nghệ này đã được phát hành vào năm 2021. Nó cho phép game thủ tăng độ phân giải hình ảnh lên một cách đáng kể mà không ảnh hưởng quá nhiều đến hiệu suất.
FSR 2.0:
Phiên bản này mang lại nhiều cải tiến so với FSR 1.0, bao gồm khả năng tăng cường chi tiết và hiệu suất cao hơn. FSR 2.0 được phát triển với mục tiêu cải thiện hình ảnh động, giảm thiểu hiện tượng rung và tăng cường tính tương phản.
Khả năng tương thích rộng rãi:
FSR có thể hoạt động trên nhiều dòng GPU khác nhau, không chỉ riêng các card đồ họa của AMD mà còn cả NVIDIA, giúp công nghệ này tiếp cận được lượng người dùng lớn.
Cải thiện hiệu suất:
Với FSR, game thủ có thể trải nghiệm đồ họa ở độ phân giải cao mà không cần đầu tư vào card đồ họa đắt tiền. Điều này mang lại hiệu quả đặc biệt cho những người dùng có hệ thống phần cứng trung bình.
Dễ dàng tích hợp:
Các nhà phát triển game có thể dễ dàng thêm FSR vào trò chơi của họ mà không cần nhiều tài nguyên hoặc thời gian, điều này giúp FSR trở nên phổ biến hơn trong cộng đồng phát triển game.
==> Xem thêm: Mua bán HDD, ổ cứng HDD dung lượng 240Gb, 250Gb, 500Gb, 1TB giá rẻ.
Hạn chế về chi tiết:
Mặc dù FSR giúp cải thiện chất lượng hình ảnh, nhưng đôi khi không thể đạt được mức chi tiết giống như các công nghệ upscale sử dụng AI như NVIDIA DLSS.
Hiệu suất không đồng đều:
Ở một số trường hợp và tựa game nhất định, FSR có thể không mang lại hiệu quả như mong đợi, với sự giảm sút nhẹ về độ sắc nét hoặc màu sắc.
Cần cải thiện trong tương lai:
Để cạnh tranh mạnh mẽ hơn, AMD cần tiếp tục cải thiện thuật toán của FSR để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các tựa game hiện đại.
FSR đã được tích hợp vào hàng loạt tựa game nổi bật, từ các game AAA đến các game indie. Một số tựa game điển hình hỗ trợ FSR bao gồm "Resident Evil Village," "Far Cry 6," và "Godfall." Tính năng này giúp người chơi có thể tùy chỉnh độ phân giải và độ sắc nét theo ý muốn, giúp tối ưu hóa trải nghiệm chơi game mà vẫn duy trì được hiệu suất mượt mà.
Các nhà phát triển game có thể tích hợp FSR vào trò chơi thông qua các bộ công cụ phát triển mà AMD cung cấp, giúp việc ứng dụng công nghệ này trở nên dễ dàng và tiết kiệm thời gian.
Hiện tại FSR vẫn là công nghệ mới và chưa có quá nhiều tựa game hỗ trợ, thật may Hoàng Hà PC đã có được tựa game GodFall, một tựa game sớm được tương thích công nghệ FSR. Ngoài ra trò chơi này cũng đã được AMD giới thiệu trong buổi giới thiệu công nghệ FSR. Do đó chúng ta cũng có sẵn những bức ảnh giới thiệu sự thay về hình ảnh độ họa sau khi được hỗ trợ FSR ra làm sao trên tựa game GodFall này.
Vì thế đi thẳng vào trải nghiệm, có thể nói hiệu quả của FSR thật sự vô cùng tuyệt vời, với việc tựa game cho chúng ta 4 lựa chọn thiết lập cấu hình đồ họa: Ultra Quality, Quality, Balanced and Performance. Mỗi chế độ này hiển thị hình ảnh trò chơi ở một độ phân giải bên trong khác nhau, với chế độ Chất lượng cực cao hay Ultra Quality sẽ sử dụng tỷ lệ hiển thị 77% (render Scale), chế độ Chất lượng hay Quality sử dụng tỷ lệ hiển thị 67%,...
Về cơ bản nếu bạn so sánh chất lượng hiển thị của 4K chuẩn với FSR Ultra Quality được up Scale lên, bạn sẽ không thấy quá khác biệt nhiều, mặc dù tất nhiên không thể nào có được độ chi tiết sâu như 4K Chuẩn với cấu hình khủng được. Nhưng rõ ràng FSR đang làm rất tốt giúp cho bạn tiệm cận với trải nghiệm 4K với cấu hình thấp hơn. Tuy nhiên với khử răng cưa thì trải nghiệm vẫn gần như không khác biệt và có phần mượt mà hơn so với 4K chuẩn.
==> Xem thêm: VGA, Cạc Màn Hình Máy Tính PC Uy Tín, Giá Rẻ Số 1 Việt Nam
Tương tự khi bạn để setting ở mức thấp nhất là Performance thì hình ảnh sẽ càng không sắc nét, các chi tiết vẫn bị làm mờ và mịn đi khi Zoom nhưng bù lại bạn sẽ có FPS vô cùng cao như trong ảnh dưới đây.
Nếu trải nghiệm ở độ phân giải 1080p vốn máy của bạn đáp ứng tốt trò chơi này, câu chuyện sẽ tương tự như trên khi FPS được cải thiện tăng đáng kể như trong bảng so sánh dưới đây.
Nhưng đánh đổi lại chính là hình ảnh hiển thị sẽ không thật sự rõ nét như bạn trải nghiệm đúng chuẩn 1080p. Nhưng cá nhân người viết thì rõ ràng FPS được cải thiện đặc biệt với dòng game thiên về yếu tố kỹ năng như GodFall, FPS cao và ổn định sẽ là yếu tố quan trọng nhất. Điều này thể hiện ở bảng so sánh dưới đây trên độ phân giải 4K và 1080p
Để khách quan hơn, Hoàng Hà PC trải nghiệm thêm tựa game nữa đó là Anno 1800, một trò chơi chiến thuật có bản đồ rộng lớn, hình dung trò chơi cho chúng ta có một trải nghiệm độ phân giải 4K ở mức setting Ultra Quality gần như không có bất kỳ sự khác biệt nào so với 4K chuẩn.
Thậm chí khi bạn Zoom 200%, chúng cũng gần như khó có thể phân biệt được khác nhau ở điểm nào, hay bị làm mờ chi tiết nào không. Rõ ràng với tựa game này FSR cũng cho kết quả vô cùng ấn tượng trong việc cải thiện FPS.
Điểm đáng chú ý ở đây chính là việc FSR giúp FPS của tựa game này tăng lên 28 FPS so với chuẩn 4K thông thường. Sự cải thiện này thật sự vô cùng tốt, nếu chỉ 2 hay 3 FPS thì chúng ta không có gì đáng nói nhưng tận 28 FPS thì đó là câu chuyện hoàn toàn khác biệt.
Tiếp đến chúng ta test thêm tựa game hỗ trợ FSR khác thể loại bắn súng đó là Terminator Resistance, trò chơi khi được trải nghiệm ở độ phân giải 4K sẽ cho bạn cám giác tương tự như GodFall khi đồ họa có phần không được chi tiết quá.
Nhưng bù lại FPS được cải thiện rõ ràng, tượng tự khi xuống 1080p, độ chi tiết cũng dần đi xuống nhiều so với phiên bản 1080p chuẩn, khi zoom 200% các bạn có thể thấy rõ sự khác nhau, nhưng có cảm giác của người viết thích nhìn ở FSR hơn bởi cảm giác chi tiết được thể hiện rõ hơn. Có lẽ ở GodFall người viết chưa thật sự tối ưu khả năng xử lý của FSR và có lẽ trò chơi sẽ có độ chi tiết tốt hơn nếu FSR được tối ưu tốt.
Kết quả khi trải nghiệm các setting khác nhau cũng như trải nghiệm chuẩn 4K cũng cho kết quả FPS vượt trội so với lúc chúng ta chơi chuẩn 4K thông thường.
Nhìn chung cách thức vận hành của FSR gần như không có gì quá khác biệt nếu so DLSS, tuy nhiên FSR Sẽ vận dụng bằng cách giảm độ phân giải của trò chơi xuống rồi upscale trò chơi đó lên.
Ví dụ độ phân giải bạn ở 1080p thì FSR sẽ giảm nó xuống 900p và bổ sung các chi tiết sao cho như 1080p, mặc dù nếu zoom 200% bạn sẽ thấy sự khác biệt này, nhưng bù lại FPS được cải thiện vô cùng đáng kể và đó chính là thứ ăn tiền nhiều nhất khi bạn chơi các tựa game đặc biệt là tựa game bắn súng như Terminator Resistance, đòi hỏi FPS cao để phán đoán đạn của kẻ thù.
Mặc dù AMD không đi sâu vào chi tiết cụ thể về hoạt động bên trong của công nghệ, nhưng FSR lấy hình ảnh trò chơi ở độ phân giải hiển thị thấp hơn mức gốc đó và sau đó áp dụng cả thuật toán nâng cấp và vượt qua độ sắc nét của nó cùng một lúc để đầu ra ở độ phân giải mục tiêu.
Điều quan trọng cần chỉ ra là điều này được thực hiện bằng quy trình nâng cấp không gian, vì vậy không có máy học và quy trình này hoàn toàn dựa trên shader, đó là lý do tại sao nó có thể hoạt động trên cả GPU AMD và Nvidia trong vài năm trở lại đây. Đây cũng không phải là giải pháp tạm thời và vì quá trình vận hành FSR có thể đáp ứng tốt cùng với khử răng cưa trong đồ họa, nên rõ ràng chúng ta không cần phải lo lắng quá nhiều đến việc liệu FSR có ảnh hưởng gì khác tới trải nghiệm không.
Hiện tại chúng ta chỉ có 7 tựa game cho phép dùng công nghệ này, nhưng trong tương lai số lượng game sẽ tăng lên đáng kể và Hoàng Hà PC tin rằng FSR sẽ là câu trả lời thỏa đáng cho game thủ yêu thích trải nghiệm mượt mà nhất. Đặc biệt với việc hãng AMD đã cho FSR là công nghệ mở, rất nhiều hãng phát triển game đã ngay lập tức bắt tay với AMD để phát triển phần mềm này cụ thể như Valve, Capcom, Ubisoft,..v.v
Hy vọng AMD sẽ sớm nâng cấp và cải thiện FSR để hình ảnh đồ họa sẽ được chi tiết hơn và tốc độ FPS được tăng lên cao hơn nữa, dù sao đây vẫn là công nghệ mới, chúng ta vẫn sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa để có thêm nhiều tựa game được hỗ trợ, đặc biệt các tựa game cũ.
Tôi là Mai Văn Học - Reviewer chuyên về công nghệ tại Hoanghapc.vn. Tôi có hơn 7 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực máy tính, laptop. Với kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm phong phú về công nghệ, tôi luôn mang đến cho người dùng những đánh giá chi tiết, toàn diện về tính năng, hiệu suất và giá trị của các sản phẩm máy tính và công nghệ.
Bài viết mới nhất
Bài viết được xem nhiều
Sản phẩm khuyến mãi